• Quay lại Danh sách tin tức

    Thực phẩm kiềm, 10 người ăn thì 9 người không biết

    axit và kiềm

    Bạn đang tìm hiểu về thực phẩm kiềm? Nhưng bạn đã biết định nghĩa và tác dụng của thực phẩm kiềm là gì? Hãy tham khảo thông tin bài viết dưới đây cùng Mitsubishi Cleansui nhé!

    I. Thực phẩm kiềm là gì?

    Thực phẩm bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Từ chuyển hóa, tâm trạng, não bộ tới cơ bắp, xương khớp, thần kinh đều chịu ảnh hưởng của thực phẩm.  Do vậy, hãy chú ý những thông tin về thực phẩm kiềm, thực phẩm axit nhé!

    Thực phẩm kiềm là gì? Có tác dụng gì với sức khỏe
    Thực phẩm kiềm là gì? Có tác dụng gì với sức khỏe

    1. Khái niệm thực phẩm kiềm

    Với dinh dưỡng học, khái niệm thực phẩm kiềm muốn nói tới tính kiềm thức ăn tạo ra sau khi tiêu hóa. Nó được gọi là tro kiềm.  

    Ngoài ra, người ta cũng có thể định nghĩa thực phẩm kiềm là những loại thức ăn tương đối giàu các nguyên tố tạo kiềm. Các nguyên tố nên thực phẩm kiềm thường gặp nhất bao gồm:

    • Canxi: Canxi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể, chiếm từ 1.5 – 2% trọng lượng cơ thể người lớn. Thực phẩm kiềm chứa nhiều Canxi có thể kể tới là sữa, dầu gan cá, cá, trứng, bơ, nấm thông.
    • Natri và Kali: Natri và Kali trong thức ăn được coi là có khả năng quyết định khả năng thích ứng khí hậu, sự cân bằng axit và kiềm trong cơ thể . Những tác dụng của các nguyên tố tạo kiềm này sẽ được đề cập chi tiết ở bài viết chuyên sâu sau.
    • Sắt: Rau tươi là nguồn cung cấp sắt rất tốt, đặc biệt là tía tô. Một số thực phẩm kiềm khác như thịt gà, thịt, cá, sữa bò cũng có một lượng ít sắt. Sắt đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai. 
    • Magie: Bơ, các thực phẩm họ đậu, socola đen là những thực phẩm chứa nhiều Magie nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung nguyên tố kiềm này qua nước lọc giữ khoáng, nước điện giải ion kiềm

    2. Khái niệm thực phẩm axit

    Thực phẩm axit là những loại thức ăn giàu các nguyên tố axit. Các nguyên tố tạo axit bao gồm:

    • Photpho: Photpho là thiết yếu của mọi tế bào sống. Nhưng sự thực thì nó là nguyên tố tạo axit, chứa nhiều trong thức ăn có nguồn gốc từ động vật.
    • Lưu huỳnh: Có trong các loại thịt dưới dạng dạng protein.
    • Clo: Clo thường thấy trong Natri Clorua (NaCl), trong muối ăn. Tuy là nguyên tố axit nhưng Clo cũng rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất. 

    Thực phẩm axit chứa nhiều nguyên tố axit
    Thực phẩm axit chứa nhiều nguyên tố axit

    3. Tác dụng của thực phẩm kiềm

    Thực phẩm kiềm mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe. Từ góc độ dinh dưỡng, người ta đã đánh giá được là:

    • Hỗ trợ duy trì pH tối ưu của cơ thể, hạn chế sự hình thành các axit có hại.
    • Tối ưu hóa khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các khoáng chất quan trọng như Canxi, Magie, Kali và Natri. 
    • Đẩy nhanh quá trình phục hồi và tái tạo tế bào.
    • Hỗ trợ làm chậm và giảm ảnh hưởng của quá trình oxy hóa. 

    Xem thêm: Lợi ích của thực phẩm tính kiềm

    II. Danh sách thực phẩm có tính kiềm

    Nắm được những thực phẩm có tính kiềm sẽ giúp bạn có chế độ ăn phù hợp hơn.

    1. Sữa chua có tính kiềm hay axit?

    Sữa chua là thực phẩm quen thuộc, được nhiều người ưa thích. Vậy sữa chua có tính kiềm hay axit?

    Độ pH của sữa chua khá thấp, dao động từ 4,4-4,8. Căn cứ vào điều này, người ta thường cho rằng sữa chua có tính axit. Tuy nhiên, như định nghĩa ở phần trên, tính kiềm hay axit của sản phẩm còn phải dựa vào quá trình chuyển hóa. 

    Hiện tại, có nhiều loại sữa chua không đường khá bổ dưỡng. Tuy nhiên,chế độ ăn nhiều các sản phẩm từ sữa cũng có thể gây các vấn đề về sức khỏe. 

    2. Khoai lang có tính kiềm hay axit?

    Khoai lang có tính kiềm hay axit? Với những người ăn kiêng, đây là điều hết sức quan trọng.

    Tin mừng là khoai lang là thực phẩm kiềm, cung cấp khoáng chất, chất xơ và vitamin. Nó còn có tác dụng hỗ trợ làm giảm các tình trạng do dư thừa axit trong dạ dày. Tác dụng này tương tự như nước điện giải ion kiềm. 

    3. Đậu nành có tính kiềm hay axit?

    Danh sách thực phẩm tính kiềm có đậu nành hay không? Thông tin này thực sự rất khó để tìm thấy trên Internet. Đa số chỉ có những thông tin về việc pH của đất phù hợp cho cây họ đậu phát triển.

    Đậu nành có tính kiềm hay axit?
    Đậu nành có tính kiềm hay axit?

    Nhưng như đã nói ở trên, các thực phẩm họ đậu chứa nhiều Magie – nguyên tố tạo kiềm. Vì thế, đậu nành được xếp vào nhóm thực phẩm kiềm. 

    4. Cam có tính kiềm hay axit?

    Cam thường có vị chua nên nhiều người nghĩ nó tính axit? Điều này liệu có đúng???

    Cam có pH từ 3,69 – 4,34. Với giá trị này, có thể thấy cam có tính axit. Nhưng cam lại cung cấp một lượng lớn Vitamin C cho cơ thể. Do đó, đây vẫn là loại quả được khuyên dùng ở một số trường hợp. 

    5. Sắn dây có tính kiềm hay axit? 

    Theo quan điểm của thực dưỡng, sắn dây có tính kiềm. Tác dụng của sắn dây với sức khỏe rất nhiều, đặc biệt là bột sắn dây với các lợi ích:

    • Hỗ trợ thải độc cơ thể
    • Bổ sung sắt
    • Giúp xương chắc khỏe hơn.

    ***Lưu ý: Khuyến khích sử dụng các thực phẩm kiềm nhưng không có nghĩa là tránh xa hoàn toàn các thực phẩm axit. Vì các nguyên tố tạo tính axit của thực phẩm như Photpho, lưu huỳnh vẫn cần thiết cho cơ thể. Chúng sẽ kết hợp với các nguyên tố kiềm để vận hành quá trình trao đổi chất.

    III. Đánh giá khoa học về thực phẩm kiềm

    Thực phẩm kiềm dưới góc độ khoa học được đánh giá như thế nào? Đúng hay sai khi chúng ta ăn nhiều đồ ăn kiềm tính?

    1. Thực phẩm tính kiềm có kiềm hóa cơ thể không?

    Những nguyên tố tạo nên tính kiềm của sản phẩm có kiềm hóa cơ thể hay không? Nếu có chúng ảnh hưởng như thế nào?

    Đây hiện đang là thông tin gây rất nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, thực phẩm tính kiềm chỉ kiềm hóa nước tiểu, không kiềm hóa được cơ thể. Hiểu đơn giản là pH máu rất khó để thay đổi nhờ thực phẩm.

    Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, đào thải axit qua nước tiểu là cách mà cơ thể có thể điều chỉnh pH máu.  Do vậy, thức ăn tính kiềm nhìn chung là tốt cho cơ thể. 

    2. Mối liên hệ giữa axit và ung thư

    Nhiều ý kiến cho rằng ung thư có bắt nguồn từ việc axit trong cơ thể quá nhiều. Chúng ta hãy cùng nhau làm rõ thông tin này.

    Thực tế, các tế bào của cơ thể muốn duy trì sự sống ổn định cần có một lớp dịch bao quanh có tính kiềm nhẹ. Khi bạn vận động, hơi thở ngắn dẫn tới mệt, cơ bắp căng cứng. Đây là quá trình tất yếu khi đốt cháy năng lượng, sinh ra axit lactic. pH của máu hơi giảm, xuống mức 7,26 – 7,27. Tuy nhiên, nhờ hệ thống đệm của cơ thể mà axit tích tụ sẽ được giảm độ một phần thành axit yếu, thải ra ngoài dưới dạng khí CO2.

    Khi máu bị axit hóa, cơ thể sẽ có những triệu chứng dễ thấy như mệt mỏi, đau đầu, dễ cảm lạnh.  Lượng axit thừa sẽ tích tụ ở một số vùng để pH máu duy trì ở mức kiềm. Xu hướng này ngày một gia tăng, một số tế bào có thể sẽ chết, một số thích nghi trong môi trường axit. Người ta gọi các tế bào này là tế bào dị biệt hay ác tính. Tiền đề của ung thư chính là đây.

    Tham khảo thông tin từ: Axit và kiềm cẩm nang thực dưỡng Herman Aihara. 

    3. Thực hư chữa bệnh bằng chế độ ăn giàu kiềm 

    Ăn thức ăn tính kiềm hay chế độ ăn giàu kiềm có chữa được bệnh không? Với những thông tin chỉ ra ở trên khi cơ thể bị axit hóa, đây là câu hỏi phổ biến.

    Thực tế, chế độ ăn giàu kiềm sẽ giúp hỗ trợ, nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng. Đây là nền móng cho một cơ thể khỏe mạnh.

    Thực hư về chế độ ăn giàu kiềm?
    Thực hư về chế độ ăn giàu kiềm?

    Người ta đã công nhận đồ ăn tính kiềm có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Còn về việc chữa bệnh bằng chế độ ăn giàu kiềm, vẫn còn rất nhiều những thông tin gây tranh cãi. Vì thế, nếu cho rằng ăn uống kiềm tính có thể chữa bệnh mà không cần tới sự thăm khám của bác sĩ sẽ là sai lầm. 

    Tốt hơn hết, hãy tham vấn bác sĩ của bạn trước khi quyết định đi theo con đường ăn uống để chữa bệnh. 

    Các nội dung trên về thực phẩm kiềm dành cho mục đích giáo dục. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm của Mitsubishi Cleansui, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua trang hỗ trợ sản phẩm.

    Đăng ký dùng thử thiết bị lọc nước ion kiềm Mitsubishi Cleansui EU301 theo mẫu dưới đây. Toàn bộ sản phẩm đều mới 100%, sản xuất và nhập khẩu từ Nhật Bản.

      ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ





      Bạn đang có 0 sản phẩm trong giỏ hàng
      Tên sản phẩmSố lượngGiá tiền

      Tổng cộng:

      (Đã bao gồm VAT)

      0VND
      Thanh toán mua hàng

      Chi tiêt đơn hàng

      (Đang vận chuyển)
      Mã đơn hàng:1738HN754 Ngày đặt hàng:20 / 06 / 2019

      THIẾT BỊ LỌC NƯỚC LẮP TẠI VÒI

      EU201

      1 x 2.450.000VND
      Mã Giảm giá N/A
      Giao hàng Miễn phí

      Tổng đơn hàng 7.350.000VND

      Địa chỉ giao hàng

      Nguyễn Văn A
      Số 1 Lương Yên
      Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
      090 123 4567
      username@hotmail.com

      Phương thức giao hàng

      Giao hàng tiêu chuẩn
      trong vòng 3 - 9 ngày làm việc

      Miễn phí

      Phương thức thanh toán

      Thẻ tín dụng / ghi nợ
      có các chữ số cuối là **45

        ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ