• Quay lại Danh sách tin tức

    Axit và kiềm trong cơ thể là gì? Ăn gì uống gì để cân bằng Axit và kiềm trong cơ thể tự nhiên

    axit và kiềm

    Bạn có biết axit và kiềm trong cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe? Vậy nên ăn gì uống gì để cân bằng axit và kiềm một cách tự nhiên? Cùng Mitsubishi Cleansui giải đáp trong bài viết dưới đây.

    I. Định nghĩa về axit và kiềm 

    Axit và kiềm là gì? Liệu tính axit và kiềm với kiến thức đã biết ở môn Hóa học có đúng với môi trường cơ thể người?

    Axit và kiềm trong cơ thể có ảnh hưởng gì?
    Axit và kiềm trong cơ thể có ảnh hưởng gì?

    1. Tính axit là gì?

    Tính axit có nhiều định nghĩa và khái niệm khác nhau. Nhưng để hiểu rõ, hãy đi từ khái niệm axit trước. Axit là hợp chất chứa Hydro và có khả năng giải phóng điện tích dương (H+) trong phản ứng hóa học. Tính axit do đó, được hiểu là khả năng cho hay nhận ion Hydro.

    Theo Wikipedia,  để đánh giá tính axit người ta dùng chỉ số pH. Chỉ số pH cũng là cơ sở để phân biệt tính axit hay tính kiềm của một chất. Tính axit phụ thuộc vào nồng độ ion Hydro (H+). Theo đó, chỉ số pH càng thấp thì tính axit càng mạnh và ngược lại. 

    Tìm hiểu thêm về: Chỉ số pH của nước

    Cứ có dung dịch thì sẽ tồn tại tính axit, tính kiềm hoặc trung tính. Trong cơ thể người, cũng thể tồn tại tính axit và môi trường axit.

    2. Tính kiềm là gì?

    Tính kiềm ngược lại với tính axit, tương tự như chất kiềm là “đối ngược” với chất axit. Hiểu đơn giản là chỉ số pH có giá trị lớn hơn 7. Chỉ số pH càng lớn (càng gần 14) thì tính kiềm càng mạnh. Tính kiềm trong nước hay dung dịch có bản chất là do nồng độ ion OH– 

    Xem thêm: Nước uống kiềm tính và 3 điều không ai nói cho bạn

    So với tính axit, tính kiềm được quan tâm nhiều hơn. Kiềm hóa cơ thể qua ăn uống đang là xu thế, bởi tính kiềm tốt và có lợi cho sức khỏe. 

    3. Tại sao cần quan tâm đến axit và kiềm

    Có nhiều lý do để bạn dành sự quan tâm nhiều tới vấn đề axit và kiềm. Quan trọng nhất là vì sức khỏe. Axit và kiềm luôn tồn tại song song, không thể tách rời giống như “âm” và “dương”, “mặt trăng” và “mặt trời”. 

    Trong cơ thể, khi tính axit tăng thì tính kiềm sẽ giảm. Cơ thể khỏe mạnh luôn tồn tại một sự cân bằng vừa đủ giữa tính axit và tính kiềm. Nếu mất cân bằng, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

    Tại sao nên quan tâm đến aixt và kiềm
    Tại sao nên quan tâm đến aixt và kiềm

    Đó là lý do tại sao người ta ngày một quan tâm tới axit và kiềm trong thực dưỡng, bảng thực phẩm axit và kiềm. Tất cả những điều này giúp hỗ trợ cân bằng kiềm và axit trong cơ thể để khỏe mạnh hơn. 

    II. Axit và kiềm trong cơ thể

    Cơ thể không hoàn toàn có tính axit cũng không thể kiềm tính hòa toàn. Luôn có sự linh hoạt giữa axit và kiềm trong cơ thể. Thực tế, cơ thể tiết ra nhiều loại dịch khác nhau với độ pH khác nhau. Trong đó, dịch quan trọng nhất là máu, tính kiềm nhẹ. 

    1. Môi trường axit trong cơ thể

    Tính axit trong cơ thể là nguyên nhân tạo nên môi trường axit bên trong mỗi chúng ta. Có nhiều nguyên nhân hình thành môi trường axit trong cơ thể khác nhau. 

    • Lối sống không khoa học: Ngủ ít, ăn đồ ăn nhanh, lười vận động, stress kéo dài.
    • Do ăn uống: Tiêu thụ  nhiều đồ ăn nhanh, chất kích thích, rượu bia thuốc lá, cafe, ít ăn rau. 
    • Do môi trường: Ô nhiễm môi trường, không khí, nước cũng khiến cơ thể bị axit hóa nhiều hơn. 
    • Do bệnh lý chuyển hóa: Các bệnh lý liên quan đến rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, bệnh thận…cũng có thể làm tăng môi trường axit

    Bạn nên biết là quá trình đốt cháy Calo, sinh năng lượng để chúng ta hoạt động cũng góp phần tạo ra môi trường axit (axit lactic và Cacbon dioxit).

    Vậy nồng độ axit trong cơ thể bao nhiêu sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe? Thực tế pH tối ưu cho cơ thể nằm trong khoảng 7.35 – 7.45. Khi máu có độ kiềm ổn định, nó sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhờ trung hòa bớt các axit sinh ra do quá trình chuyển hóa chất. 

    Có nhiều nguyên nhân hình thành axit bên trong cơ thể
    Có nhiều nguyên nhân hình thành axit bên trong cơ thể

    Nồng độ axit càng cao, càng dưới mức này thì càng tiềm ẩn nhiều rủi ro với sức khỏe. Còn về con số chi tiết, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để đưa ra công bố chính thức. 

    2. Môi trường kiềm trong cơ thể

    Như đã chỉ ra ở trên, môi trường kiềm trong cơ thể tốt cho sức khỏe. Đương nhiên là với điều kiện bạn có thể duy trì nó ổn định. Tính kiềm có thể được bổ sung, cân bằng nhờ chính lối sống và chế độ ăn uống của bạn.

    Một số loại thực phẩm như rau xanh giúp tạo môi trường kiềm hiệu quả. Đó cũng nguồn gốc của trường phái thực dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước điện giải ion kiềm để giảm tính axit của cơ thể.

    Tìm hiểu thêm: Nước điện giải ion kiềm và thực hư với sức khỏe

    3. Cân bằng axit và kiềm trong cơ thể

    Các nhà khoa học dinh dưỡng cho rằng nhiều loại bệnh tật đến từ sự mất cần bằng axit và kiềm trong cơ thể.

    Khi pH của cơ thể thấp (có tính axit), sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, bệnh tim mạch, lão hoá sớm, các vấn đề về thần kinh, dị ứng, ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nếu pH thấp hơn 7,4 thì cơ thể chậm hồi phục khi có bệnh. 

    Tình trạng axit hóa sẽ làm giảm khả năng hấp thu khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, làm giảm khả năng tự sửa chữa các tế bào bất thường, giảm khả năng giải độc kim loại nặng. Điều này khiến cho tế bào khối u phát triển mạnh, và khiến cho cơ thể dễ bị mệt mỏi, có thể dẫn đến bệnh tật.

    Chính vì vậy, cần phải duy trì và giữ ổn định axit và kiềm trong cơ thể. Cách giảm axit trong cơ thể hiệu quả nhất chính là chế độ ăn kiềm hóa.

    III. Axit và kiềm cẩm nang thực dưỡng

    Axit và kiềm cẩm nang thực dưỡng là cuốn sách nổi tiếng của tác giả Herman Aihara. Cuốn sách đã trình bày tương đối đầy đủ những kiến thức về tính kiềm, tính axit của cơ thể. Nguyên nhân tạo ra chúng là gì? Cách ăn uống đúng cách kiềm hóa thức ăn và bảng thực phẩm axit và kiềm.

    1. Phương pháp kiềm hóa thức ăn là gì?

    Như đã chỉ ra ở trên, chế độ ăn kiềm hóa sẽ giúp cân bằng axit và kiềm để khỏe mạnh. Vậy phương pháp kiềm hóa thức ăn là gì? Làm thế nào để thực hiện?

    Tất cả thức ăn trong tự nhiên đều chứa các nguyên tố tạo axit và tạo kiềm. Kiềm hóa thức ăn đơn giản là lựa chọn những thực phẩm có tính kiềm, hạn chế tính axit. Để thực hiện điều này, bạn sẽ cần tìm hiểu thông tin về bảng thực phẩm axit và kiềm.

    2. Bảng thực phẩm axit và kiềm

    Bảng thực phẩm axit và kiềm được nói tới khá rõ trong cuốn “Axit và kiềm cẩm nang thực dưỡng”. Theo đó, cơ sở xác định bảng thực phẩm này sẽ dựa vào tỉ lệ các nguyên tố tạo axit (hoặc tạo kiềm) có nhiều hay ít trong mỗi thức ăn. Tuy nhiên trong thực tế, chúng thường được xác định bằng ống nghiệm hay còn gọi là phương pháp chuẩn độ.

    Theo đó các thực ăn tạo axit bao gồm:

    • Cám gạo, gạo lứt
    • Thịt cá ngừ, cá hồi
    • Thịt gà, thịt lợn
    • Trai hến, hàu
    • Lạc

    Các thực phẩm tạo kiềm bao gồm:

    • Gừng
    • Nấm đông cô
    • Khoai sọ, khoai lang, khoang tây
    • Chuối
    • Cà rốt, bí, cải bắp

    Cụ thể, người ta sẽ đốt cháy thực phẩm muốn xác định tính axit hay tính kiềm thành tro. Mục đích của việc làm này là minh họa quá trình tiêu hóa thức ăn. 100g tro từ thức ăn sau khi đốt cháy sẽ được cho vào 1 lít nước tinh khiết để tạo dung dịch. Để xác định tính axit và kiềm của thực phẩm, sẽ chỉ cần đo nồng độ axit/ nồng độ kiềm chứa trong dung dịch này. 

    Theo cách xác định này, bác sĩ Hirotaro Nishizaki đã đưa bảng thực phẩm axit và kiềm như sau. Chúng tôi đã trích lại những thực phẩm phổ biến, quen thuộc đối với người Việt

    ***Kết quả chỉ mang tính tham khảo và phương pháp đốt tro không xác định chính xác tính axit và kiềm của một số loại thực phẩm giàu chất béo. 

    Ngoài ra người ta có thể xác định axit và kiềm của thực phẩm thông qua lượng Canxi và Photpho. Tuy nhiên cách này ít nhiều vẫn có sai số với một số thực phẩm.

    3. Đánh giá khoa học về chế độ ăn giàu kiềm

    Sau tất cả những thông tin đã nêu, liệu kiềm hóa cơ thể là điều có nên hay không? Đánh giá khoa học về chế độ ăn giàu kiềm là như thế nào?

    Đánh giá khoa học về chộ ăn giàu kiềm

    a. Chế độ ăn giàu kiềm là gì?

    Theo quan điểm thực dưỡng, thức ăn được chia thành 3 loại:

    • Thực phẩm có tính axit: thịt, trứng, sữa…
    • Thực phẩm trung tính: chất béo tự nhiên….
    • Thực phẩm có tính kiềm: các loại hạt, rau xanh, củ quả….

    Chế độ ăn giàu kiềm hiểu đơn giản là bổ sung nhiều thực phẩm kiềm tính hơn mỗi ngày. Nhờ vậy, pH của cơ thể sẽ giữ được ở mức hơi kiềm, chống lại các tác nhân gây axit hóa.

    b. Chế độ ăn giàu kiềm thực sự có tốt?

    Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh về lợi ích của chế độ ăn giàu kiềm. Nhiều ý kiến cho rằng chưa có nghiên cứu khoa học hay bất cứ thí nghiệm nào chứng minh điều này. Và ăn kiềm hóa theo quan điểm thực dưỡng chỉ là tư tưởng tự phát của một số nhóm đơn lẻ.

    Tuy nhiên, hãy đi sâu hơn một chút. Ăn giàu kiềm thực chất là giảm chất béo no, thịt và dầu mỡ và tăng rau xanh, củ quả. Đây là thông tin đã được nhiều chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng khẳng định. Ngoài ra, nước điện giải ion kiềm cũng có tác dụng tương tự. Vì thế, có thể khẳng định ăn kiềm hóa lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

    Hãy lưu ý tới việc cân bằng axit và kiềm. Nhiễm kiềm cũng là tình trạng cần được quan tâm tương tự nhiễm axit, nhưng nó sẽ ít xảy ra hơn. Chỉ khi bạn sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh dạ dày mới cần lo lắng. Còn nếu chỉ ăn nhiều rau xanh củ quả, chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này là gây hại. 

    Trên đây là những thông tin từ tổng quát tới chi tiết về axit và kiềm trong cơ thể. Cùng với đó là một số lời khuyên ăn uống xin được gửi tới bạn đọc. Hy vọng nhờ đó, sức khỏe của bạn và gia đình sẽ được bảo vệ, nâng cao hơn mỗi ngày.

    Các nội dung trên dành cho mục đích giáo dục. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm của Mitsubishi Cleansui, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua trang hỗ trợ sản phẩm. 

    Bài viết có sử dụng thông tin tham khảo từ cuốn Axit và kiềm – cẩm nang thực dưỡng.

    Đăng ký dùng thử thiết bị lọc nước ion kiềm Mitsubishi Cleansui EU301 theo mẫu dưới đây. Toàn bộ sản phẩm đều mới 100%, sản xuất và nhập khẩu từ Nhật Bản.

      ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ





      Bạn đang có 0 sản phẩm trong giỏ hàng
      Tên sản phẩmSố lượngGiá tiền

      Tổng cộng:

      (Đã bao gồm VAT)

      0VND
      Thanh toán mua hàng

      Chi tiêt đơn hàng

      (Đang vận chuyển)
      Mã đơn hàng:1738HN754 Ngày đặt hàng:20 / 06 / 2019

      THIẾT BỊ LỌC NƯỚC LẮP TẠI VÒI

      EU201

      1 x 2.450.000VND
      Mã Giảm giá N/A
      Giao hàng Miễn phí

      Tổng đơn hàng 7.350.000VND

      Địa chỉ giao hàng

      Nguyễn Văn A
      Số 1 Lương Yên
      Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
      090 123 4567
      username@hotmail.com

      Phương thức giao hàng

      Giao hàng tiêu chuẩn
      trong vòng 3 - 9 ngày làm việc

      Miễn phí

      Phương thức thanh toán

      Thẻ tín dụng / ghi nợ
      có các chữ số cuối là **45

        ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ