• Quay lại Danh sách tin tức

    [QUAN TRỌNG] Chất hữu cơ trong nước và cách xử lý hiệu quả

    Chất hữu cơ trong nước đang là tình trạng đáng báo động. Đặc biệt là với nước sinh hoạt có nguồn gốc từ nước ngầm và nước mặt. Vậy nước thường nhiễm các tạp chất hữu cơ nào? Làm sao để xử lý hiệu quả?

    I. Tổng quan về chất hữu cơ trong nước

    Nguồn nước sinh hoạt gia đình bạn đang dùng có thể bị ô nhiễm từ nhiều yếu tố. Chất hữu cơ chỉ là một trong số đó. Dưới đây là những thông tin tổng quan mà bạn nên biết.

    1. Chất hữu cơ trong nước là gì?

    Theo Wikipedia, chất hữu cơ được định nghĩa là các hợp chất hóa học mà các phân tử của chúng có chứa Carbon trừ các nguyên tố CO, muối cacbonat, xianua. Nguồn gốc của hợp chất hữu cơ có thể từ tự nhiên hoặc do phản ứng nhân tạo.

    2. Nguyên nhân nước bị nhiễm chất hữu cơ 

    Có nhiều nguyên nhân khiến nước bị nhiễm chất hữu cơ. Có thể nhóm vào thành 2 nhóm: tự nhiên và nhân tạo.

    a. Nguyên nhân tự nhiên

    Có thể hiểu là do ô nhiễm tự nhiên của môi trường đến từ thiên tai như mưa lũ gió bão. Ngoài ra, xác chết sinh vật, cây cối phân hủy cũng là nguyên nhân làm nước nhiễm hữu cơ. Chất hữu cơ sinh ra từ quá trình này ngấm vào đất – nước ngầm hoặc trực tiếp với nước mặt

    b. Do yếu tố nhân tạo

    Thực tế, các yếu tố nhân tạo mới là nguyên nhân hàng đầu khiến cho nước bị nhiễm hữu cơ.

    Nước bị nhiễm hữu cơ do yếu tố con người
    Nước bị nhiễm hữu cơ do yếu tố con người
    • Do các hoạt động sinh hoạt: Rác thải sinh hoạt không được xử lý hoặc xử lý chưa triệt để đã xả ra môi trường.
    • Do các hoạt động nông nghiệp: Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu,…thấm vào đất vào nước ngầm. Hay tệ hơn, các loại hóa chất này được đổ trực tiếp xuống các nguồn nước mặt. 
    • Do các hoạt động công nghiệp: Rác thải công nghiệp đa số là hóa chất thải ra môi trường ngấm vào nguồn nước, đất.
    • Do rò rỉ bể chứa và đường ống ngầm: Bể chứa và đường ống ngầm theo thời gian xuống cấp. Lòng ống, lòng bể bong tróc, dẫn tới các chất hữu cơ ngấm vào nước

    Ngoài ra, chất hữu cơ trong nước có thể tới từ quá trình xử lý nước bằng Chlorine. Có 4 hợp chất hữu cơ là sản phẩm phụ của quá trình này là: Chloroform, Bromodichloromethane, Dibromochloromethane và Bromoform

    3. Thông số đánh giá chất hữu cơ trong nước

    Để đánh giá chất hữu cơ trong nước đã đến ngưỡng nguy hiểm hay chưa, bạn cần căn cứ vào QCVN 01: 2018/ BYT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

    Theo Quy chuẩn, thông số hữu cơ sẽ có 4 nhóm khác nhau:

    • Nhóm Alkan clo hóa
    • Nhóm Hydrocacbua thơm
    • Nhóm Benzen Clo hóa
    • Nhóm chất hữu cơ phức tạp.

    Trong mỗi nhóm này sẽ có từng chất cụ thể với hàm lượng cho phép. Chi tiết bạn có thể xem thêm tại đây. (Quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT Chất lượng nước sạch sinh hoạt (luatvietnam.vn))

    Thông thường, để đánh giá nước nhiễm hữu cơ có quá mức cho phép hay không, người ta hay dùng chỉ số pemanganat. Đây là nhu cầu oxy hóa học (COD) trong nước cấp sinh hoạt. Về bản chất chỉ số Pemanganat và COD là một, chỉ khác biệt về cách phân tích. 

    Đối với chỉ số Pemanganat khi vượt ngưỡng 2 theo Quy chuẩn Quốc gia của Bộ y tế QCQG 01:2009/BYT là dấu hiệu cho thấy nước bị ô nhiễm các chất hữu cơ ở mức độ nguy hiểm.

    4. Làm thế nào để phát hiện chất hữu cơ trong nước?

    Phát hiện chất hữu cơ trong nước là điều không hề đơn giản. Bạn không thể phát hiện bằng mắt thường hay các phương pháp thủ công thông thường. 

    Hãy mang mẫu nước sinh hoạt của gia đình tới các đơn vị xét nghiệm có chuyên môn nhé!

    II. Tác hại của chất hữu cơ trong nước

    Tác hại của hữu cơ trong nước phụ thuộc vào cấu trúc hóa học của chúng. Sử dụng nước nhiễm hữu cơ trong thời gian sẽ gây ra nhiều tác hại tới sức khỏe. Đây là điều đã được nhiều chuyên gia khẳng định.

    Nguy hiểm nhất là các chất hữu cơ trong nước khi gặp Clo sẽ sinh ra nhiều hợp chất nguy hiểm gây ung thư. 

    Còn khi tương tác với oxy, chúng sẽ tạo ra chất độc là Nitrit. Nitrit khi xâm nhập vào cơ thể là nguyên nhân gây ra thiếu máu. Đây là tình trạng đặc biệt nguy hiểm với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Nitrit kết hợp với các axit amin trong cơ thể tạo thành nitrosamine gây ung thư. 

    III. Xử lý chất hữu cơ trong nước thế nào?

    Hiện tại có rất nhiều cách khác nhau được ứng dụng để xử lý hữu cơ trong nước. Trong đó, sử dụng vật liệu hấp phụ là cách phổ hiệu quả và phổ biến nhất.

    Thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui loại bỏ hiệu quả chất hữu cơ

    Loại vật liệu hấp phụ thường dùng nhất là than hoạt tính. Khả năng hấp phụ của than hoạt tính có khả năng loại bỏ hiệu quả tạp chất hữu cơ trong nước. Đặc biệt là thuốc bảo vệ thực vật, mùi nấm mốc, clo dư. Ngoài ra, những tạp chất nguy hiểm có thể có như Bromoform/ Trihalomethanes/ Chlorine…cũng có thể được loại bỏ hiệu quả nhờ vật liệu này.

    Tuy nhiên việc tự sử dụng than hoạt tính để loại bỏ hữu cơ trong nước là không hề dễ. Trước hết là chất lượng than, sau đó là việc xây dựng các bộ lọc phù hợp.

    Thay vào đó, sử dụng than hoạt tính kết hợp với các vật liệu lọc nước khác. Bạn có thể thấy rõ điều này trong các thiết bị lọc nước gia đình hiện nay. Đó là điều mà Mitsubishi Cleansui đã làm với khả năng hấp phụ của than hoạt tính tốt gấp 3 lần than hoạt tính thông thường. Điều này đồng nghĩa với chất lượng nước sau khi được lọc sẽ an toàn hơn, loại bỏ được hữu cơ. 

    Xem thêm thông tin sản phẩm TẠI ĐÂY

    Trên đây là những thông tin về chất hữu cơ trong nước như nguồn gốc, tác hại và cách loại bỏ. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức cần thiết và có biện pháp xử lý phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

    Đăng ký dùng thử thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui theo mẫu dưới đây. Toàn bộ sản phẩm đều mới 100%, sản xuất và nhập khẩu từ Nhật Bản.

      ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ





      Bạn đang có 0 sản phẩm trong giỏ hàng
      Tên sản phẩmSố lượngGiá tiền

      Tổng cộng:

      (Đã bao gồm VAT)

      0VND
      Thanh toán mua hàng

      Chi tiêt đơn hàng

      (Đang vận chuyển)
      Mã đơn hàng:1738HN754 Ngày đặt hàng:20 / 06 / 2019

      THIẾT BỊ LỌC NƯỚC LẮP TẠI VÒI

      EU201

      1 x 2.450.000VND
      Mã Giảm giá N/A
      Giao hàng Miễn phí

      Tổng đơn hàng 7.350.000VND

      Địa chỉ giao hàng

      Nguyễn Văn A
      Số 1 Lương Yên
      Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
      090 123 4567
      username@hotmail.com

      Phương thức giao hàng

      Giao hàng tiêu chuẩn
      trong vòng 3 - 9 ngày làm việc

      Miễn phí

      Phương thức thanh toán

      Thẻ tín dụng / ghi nợ
      có các chữ số cuối là **45

        ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ